Thực hiện giáo dục toàn diện: CÁI ĐẦU, TRÁI TIM VÀ ĐÔI BÀN TAY
Chúng ta có phần Thể chất, Tâm hồn và Tinh thần thì chúng ta cũng có 3 năng lực căn bản để hòa hợp các phần đó, đó chính là Ý chí – Tình Cảm – Suy nghĩ. 3 năng lực đó được biểu thì ở hình ảnh của 3 phần trên cơ thể con người: Tay chân – Trái tim – Cái đầu. Khi thực hiện các công tác giáo dục, chúng ta cần có một sự nhìn thấy các tác động của các vấn đề mà chúng ta đem đến đang đi vào phần nào của trẻ.
Một con người hoàn thiện là con người có được sự rõ ràng trong suy nghĩ, trong sáng trong cảm xúc và vững vàng trong ý chí. Khi chúng ta mang một bài học đến cho trẻ, chúng ta cần bồi bổ cả 3 phần này, chứ không chỉ là những kiến thức liên quan đến đầu óc mà giáo dục ngày nay đang mắc phải.
Ý chí là sự làm việc của đôi bàn tay. Đứa trẻ cần được tham gia, cần được trải nghiệm cuộc sống để có được các bài học thật sự chứ không phải trên sách vở. Đứa trẻ cần được sống trong môi trường có nhịp điệu tốt, thói quen tốt để nuôi dưỡng những hành vi tốt. Và đứa trẻ đôi khi cũng cần nếm trải một ít khó khăn, sự bất toại nguyện, một chút khổ đau để tôi luyện nên ý chí của mình.
Tình cảm là điều chi phối hầu hết đến đời sống của chúng ta . Đời sống tình cảm quyết định sự hạnh phúc hay khổ đau. Tình cảm cần sự ổn định với việc phát triển các cảm xúc lành mạnh. Công việc giáo dục phải lấy vấn đề này làm nền tảng. Những đứa trẻ cần bạn bè, cần tính xã hội, chúng cũng cần nghệ thuật và cái đẹp. Thông qua cánh cổng của cảm xúc, tình cảm, người làm giáo dục có thể khéo léo đưa đến các bài học cho trẻ và cũng là chữa lành cho trẻ.
Suy nghĩ rõ ràng là một điều giá trị bậc nhất trong đời sống của một con người. Không biết cách suy nghĩ thì cho dù xuất phát điểm của một con người có tốt đến đâu thì lối về vẫn tăm tối.Người biết suy nghĩ mới là người có khả năng làm chủ cuộc đời của mình Chúng ta không thể vội vàng trong việc giáo dục suy nghĩ. Nhồi nhét kiến thức là một trong những việc thui chột suy nghĩ. Tuy vậy, đó dường là công việc chính của giáo dục hiện nay. Ngày nay, kết quả giáo dục cho ta những con người rập khuôn lý thuyết. Trong khi, cái chúng ta cần là giáo dục những con người có khả năng suy nghĩ, bằng khả năng đó họ mới khai phá được chính mình và thế giới.
Những công việc làm với tay chân giúp mở mang đầu óc. Những công việc với tình cảm hài hòa các thái cực bên trong con người. Những công việc đầu óc khai phá lối cho trái tim và tay chân làm việc mạnh mẽ và tuyệt vời hơn. Chúng ta không thể giáo dục đúng đắn mà tách rời các phần này với nhau. Và bạn sẽ thấy điều này đậm chất trong mọi khía cạnh của giáo dục Steiner-Walodorf.
Bình luận