Bé học những gì ở lớp?

????Chơi tự do:
Chơi là hoạt động chính và là công việc nghiêm túc của trẻ, nơi trẻ có thể tự do chơi tưởng tượng và sáng tạo trong thế giới riêng của mình.
Đồ chơi của trẻ từ những vật liệu tự nhiên như gỗ, tre, đá, vải, …..Rudolf Steiner cho rằng chất liệu tự nhiên sẽ giúp các giác quan của trẻ phát triển tốt hơn. Các chất liệu như nilon, nhựa, hay các chất liệu tổng hợp tuy có hình thù đẹp mắt nhưng không có sức sống với các bé. Vật liệu tự nhiên luôn thay đổi và mang trong nó sức sống giúp nuôi dưỡng các giác quan và sức sống đang phát triển của trẻ. Khi trẻ chơi tự do, các em học được vô số kỹ năng, từ khả năng ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết tình huống đến sự cảm thông, nhường nhịn, lắng nghe, kỹ năng hành xử, khả năng kiểm soát bản thân và hợp tác với bạn bè.
Khi trẻ chơi ngoài trời, trẻ sẽ được vận động, được giải phóng năng lượng, được đến gần thiên nhiên, tiếp xúc với đất cát giúp cơ thể trẻ thích nghi và tăng khả năng đề kháng.
????Kể chuyện:
Các câu chuyện giúp trẻ hiểu về thế giới xung quanh mình, về cách mọi người xung quanh ứng xử với nhau, giúp trẻ thấy được vẻ đẹp của ngôn ngữ và trở nên thích thú với nó, từ đó phát triển khả năng ngôn ngữ và tư duy tình cảm.
Giờ kể chuyện luôn được sắp đặt một cách long trọng và có phần linh thiêng. Đèn sáng được làm mờ đi và nến được thắp lên, cô sẽ vừa hát vừa kéo mở tấm vải lụa phủ lên bàn kể chuyện nơi có những con rối được sắp sẵn. Khi trẻ ổn định và yên lặng, cô bắt đầu câu chuyện. Khi câu chuyện kết thúc, cô sẽ đàn một bài nhạc ngắn, từ từ phủ tấm lụa trở lại và tắt nến. Tất cả đều được thực hiện một cách chậm rãi, từ tốn, yên lặng và không có động tác thừa. Trẻ như được uống câu chuyện vào khắp thân thể chúng, đem lại cảm giác thỏa mãn và bình yên.
????Sinh hoạt vòng tròn:
Sinh hoạt vòng tròn giúp đưa ngôn ngữ, âm nhạc và nhịp điệu đến cho trẻ, cho trẻ cơ hội trải nghiệm những vận động của cơ thể, và kích thích sự bắt chước của các em thông qua nhìn thấy các cử chỉ, vận động của cô.
Trẻ được học kiến thức về thế giới xung quanh 1 cách tự nhiên, đầy nghệ thuật và kích thích trí tưởng tượng của trẻ.
Trẻ học được cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể, giúp trẻ tự tin thể hiện bản thân.
????Trò chơi bàn tay:
Giúp trẻ được xúc chạm, chữa lành, được cảm thấy an toàn trong thế giới của người khổng lồ.
????Làm việc nhà:
Trẻ được rửa chén, giặt khăn, quét nhà, lau chùi, dọn dẹp, sơ chế thức ăn (cắt rau củ quả, nặn bánh, …) trẻ rất hào hứng và thích thú với những hoạt động này. Qua công việc nhà, trẻ học cách sử dụng cơ thể và giúp đỡ người khác, giúp trẻ tự tin về khả năng làm việc của mình, là nền tảng của tinh thần trách nhiệm, cảm thông và gắn kết mối quan hệ.
????Vẽ màu nước/ màu sáp:
Khi vẽ màu nước, trẻ sẽ không học cách pha màu, cách vẽ, hay lý thuyết về màu sắc…, mà được tự do khám phá, cảm nhận. Các em học được cách vẽ và trải nghiệm của bản thân hơn là bắt chước những hình mẫu có sẵn. Màu sắc tự hoà quyện và biến hóa dưới mắt của trẻ vì vậy để lại trải nghiệm sâu sắc trong con người chúng. Đó là tiền đề cho trí tưởng tượng phong phú của trẻ sau này.
Khi trẻ được tự do vẽ không có sự can thiệp hoặc ảnh hưởng của người lớn, các em diễn tả những gì mình thích hoặc cảm nhận. Những bức vẽ bằng chì sáp thể hiện rất nhiều điều về sự phát triển của trẻ, về trải nghiệm và cảm nhận sâu kín bên trong con người trẻ…
????Nặn sáp ong:
Hoạt động này giúp nuôi dưỡng xúc giác của trẻ, đem đến sự khéo léo và khả năng tạo hình của đôi bàn tay.
Trẻ được dùng màu mình thích và tự do nặn những gì mình muốn. Quan sát giờ nặn sáp của trẻ sẽ thấy trí tưởng tượng của trẻ phong phú hơn người lớn chúng ta nhiều. Những sản phẩm nặn xong sẽ được trưng bày trên tủ trong lớp học cho đến giờ nặn sáp tuần sau.
????Lễ hội:
Lễ hội, cùng với những mùa trong năm, hình thành nên nhịp điệu của năm. Lễ hội giúp trẻ hiểu biết về nền văn hóa nơi mình sống và về thế giới thiên nhiên xung quanh. Những lễ hội được tổ chức cẩn thận đem đến cho trẻ nhiều trải nghiệm thú vị, nuôi dưỡng sức sống và tâm hồn trẻ, đem đến sự tin tưởng rằng thế giới này là một nơi tốt đẹp.
Hàng năm trường có bốn lễ hội chính được tổ chức là Lễ hội Mùa xuân, Lễ hội Tết Đoan Ngọ, Lễ hội Trung thu, Lễ hội Giáng sinh.
????Sinh nhật:
Sinh nhật là dấu ấn được trẻ yêu thích nhất, là sự kiện đánh dấu chặng phát triển của riêng trẻ.
Tiệc sinh nhật của trẻ được tổ chức riêng cho từng trẻ trong bầu không khí ấm cúng, có gia đình, bạn bè và cô giáo. Bánh sinh nhật được trường tự làm, trang trí cùng hoa tươi và nến; trẻ được mặc áo thiên thần, đội vương miện, quây quần cùng các bạn nghe kể câu chuyện về sự ra đời của mình, về sự chào đón hân hoan của mọi người đối với mình.
Bình luận
Mục tiêu

Nhìn nhận con người toàn diện

Ý chí – Tình cảm – Suy nghĩ

Làm điều đúng vào thời điểm đúng

Tự do trong dạy và học

Giữ gìn bản sắc, văn hoá dân tộc

Đồng hành cùng phụ huynh

DMCA.com Protection Status