Steiner là phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tôn trọng, bảo vệ và hỗ trợ sự phát triển tự nhiên của trẻ. Chăm sóc và nuôi dưỡng phần gốc rễ của 1 con người.Ở lứa tuổi mầm non, phương pháp Steiner không kích thích bằng việc nhồi nhét kiến thức. Mà các con cần được dung dưỡng. Steiner tỉ mỉ kể cả với không gian trong lớp học cũng không cần quá rộng để các con không bị cảm giác lạc lõng, thiếu an toàn.
Màu tường là màu hồng, có những vệt trắng được sơn theo “công thức Steiner” để các con luôn thấy ấm áp và thân thuộc như khi các con vẫn thấy màu hồng hồng ấy khi còn trong bụng mẹ….Khi các con được dung dưỡng, nội tại của các con sẽ mạnh mẽ, luôn biết mình cần gì, muốn gì thích làm nghề gì và có thể làm chủ cuộc đời mình sau này. Cũng như 1 cái cây được bảo vệ và nuôi dưỡng phần gốc rễ tốt. Khi gốc rễ mạnh thì cành lá ắt sẽ sum sê và phát triển. Thay vì dạy con quá nhiều kiến thức là chỉ đang chăm sóc phần cành lá.
Phương pháp giáo dục Steiner giúp trẻ được học tập và tiếp thu kiến thức thông qua các trò chơi tưởng tượng, các câu chuyện và bài hát đầy tính nghệ thuật. Ở trường Steiner giáo viên sẽ hát rất nhiều. Mỗi hoạt động đều có 1 bài hát riêng ( như lúc dọn đồ chơi, sinh hoạt vòng tròn, vẽ màu nước, trước bữa ăn….) và giữa những hoạt động đó cũng sẽ có những bài hát riêng. Là những bài hát nhạc ngũ cung nghĩa là chỉ có 5 nốt, theo đúng độ tuổi của các bé.
Trường học được coi là ngôi nhà thứ 2 của trẻ, giáo viên cũng sẽ thực hiện các công việc như bố mẹ các con tại nhà bao gồm may vá, đan móc, làm thủ công, nấu ăn, dọn dẹp,…
Nhịp điệu, sự lặp lại, và hình mẫu để bắt chước là các yếu tố tạo nên nền tảng trong giáo dục Steiner.Nhịp điệu có mặt ở khắp mọi nơi, thứ gì có sức sống, thứ ấy có nhịp điệu, hơi thở, nhịp đập trái tim, ngày và đêm, bốn mùa…Nhịp điệu giúp trẻ hòa mình vào thế giới xung quanh, hỗ trợ sự phát triển ý chí và nuôi dưỡng sức sống. Với nhịp điệu và sự lặp đi lặp lại, trẻ cảm thấy an ổn và từ đó tự tin để học hỏi từ thế giới xung quanh. Như ở lớp, các hoạt động được lặp đi lặp lại mỗi tuần thì các con sẽ đoán được sắp tới mình sẽ làm gì rồi nên các con sẽ cảm thấy được an. Cũng như người lớn bất an là bởi vì không biết tương lai sẽ như thế nào.
Ở trường Steiner, các câu chuyện chữa lành, các bài hát, bài thơ đều được lặp lại liên tục trong vòng 1 tháng tạo nhịp điệu và nhẹ nhàng đi vào tiềm thức của trẻ.Còn hình mẫu để bé bắt chước chính là giáo viên. Vậy nên giáo viên sẽ luôn là tấm gương cho trẻ noi theo, các thầy cô phải luôn bình tĩnh, ôn hòa, luôn chú ý từng ngôn ngữ, cử chỉ đứng, đi hay cả cách đặt 1 đồ vật xuống bàn nhẹ nhàng, từ tốn và giải quyết vấn đề 1 cách thấu đáo. Trong mọi trường hợp, tuyệt đối không được làm tổn thương đứa trẻ kể cả về thể xác lẫn tinh thần.